" ศึกษาการปฏิวัติสันติในโลกใบนี้ผ่านพระพุทธศาสนา"
ในรอบหลายศตวรรษที่โลกเผชิญลัทธิความรุนแรง ภัยสงครามเย็น และการรุกราน แทรกแซงกิจการภายในประเทศ ยังมีพระพุทธศาสนาที่ยังคงบทบาทสำคัญต่อมนุษยชาติเสมอมานั่นคือการสร้างสังคมแห่งความเสมอภาค ภราดรภาพและการดำรงอยู่อย่างสันติ คือแนวทางปฏิวัติสันติอันเป็นอุดมธรรมของชาวพุทธต่อสังคมมนุษยชาติ บทบาทของพระพุทธศาสนานั้น มิใช่ต่อชาวพุทธทั่วโลก แต่บทบาทของพระพุทธศาสนามีเพื่อเพื่อนมนุษย์ต่างชาติ ต่างภาษาและต่างศาสนา เพราะพระพุทธศาสนาให้เสรีภาพทางจิตวิญญาณสูงสุดแก่มนุษย์ในทุกสังคม และเป็นศาสนาที่ยึดหลักความเสมอภาคและเสรีภาพสูงสุด มีความเป็นประชาธิปไตยสูงสุดศาสนาเดียวในโลก บก.ขอนำเสนอ ปฏิวัติสันติ ผ่านงานแปลเรียบเรียงของพุทธศาสตร์มหาบัณฑิตพระดร.สมชัย กุสลจิตฺโต หรือพระราชปัญญาเมธี ผู้เป็นเมธีแห่งวงการสงฆ์ไทย ที่ได้เป็นผู้ถอดความผลงานชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่งของดร.บีอาร์ อัมเบดการ์ไว้ ดร.อัมเบดการ์คือชาวอินเดียวรรณะจัณฑาลที่หันมาสมาทานพระพุทธศาสนาและนำปฏิวัติทางชนชั้นสำเร็จ ดิฉันเห็นว่าคนไทยรู้จัก นักปฏิวัติสันติท่านนี้น้อยมาก เนื่องจากท่านเกิดยุคสมัยเดียวกับมหาตมะ คานธี ผู้นำปลดแอกอินเดียจากชาติอาณานิคมจากสหราชอาณาจักรอังกฤษ กระแสของท่านจึงถูกกลบฝังไปบ้าง แต่ในสังคมอินเดียแล้ว ท่านคือผู้นำที่ยิ่งใหญ่เหนือท่านมหาตมะ คานธี ตรงที่ท่านได้ปลดปล่อยสังคมอินเดียจากการถูกกักขังทางชนชั้นด้วยการสร้างให้เสรีภาพและให้หลักความเสมอภาคขั้นสูงสุดแก่ชาวจัณฑาลอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ นำพาชาวอินเดียวรรณะจัณฑาลสมาทานพุทธศาสนาถึง 500,000 คน ซึ่งนับว่าเป็นงานปฏิวัติขั้นสูงของมนุษย์คือการปฏิวัติทางจิตวิญญาณเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมนั่นเอง การปลดปล่อยชาติอินเดียจากชาติอาณานิคมของมหาตมะคานธีในทางการเมือง จึงไม่อาจเทียบชั้นได้กับการปลดปล่อยชาวอินเดียจากระบบวรรณะในทางจิตวิญญาณของดร.อัมเบดการ์ การนำปฏิวัติสันติของดร.อัมเบดการ์ จึงถือว่ายิ่งใหญ่สูงสุดในรอบศตวรรษ ไม่น้อยหน้าการเลิกทาสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ของชาติไทย เลยแม้แต่น้อย ดร.บี อาร์ อัมเบดการ์ทิ้งร่องรอยการทำงานไว้ด้วยงานเขียนมากมาย อธิบายถึงการต่อสู้อันเข้มข้นของพระพุทธศาสนาในอินเดีย เพื่อล้มล้างระบบวรรณะที่กักขังจิตวิญญาณชาวอินเดียส่วนใหญ่ของประเทศอยู่ ปัญหาการต่อสู้ทางวรรณะคือปัญหาการเมืองในอินเดีย ปัญหาความยากจนและช่องว่างทางสังคมและเศรษฐกิจในอินเดียมีรากเหง้าปัญหาไม่ต่างจากประเทศไทย ทั้งน่าสนใจ ทั้งเข้มข้น จากเรื่องจริงของการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญอินเดีย และคำอธิบายแทนคนไทยว่าเพราะเหตุไรพระพุทธศาสนาจึงจะนำโลกได้ในอนาคต มีแง่มุมสำคัญๆเรื่องบทบาทพระพุทธศาสนาต่อการเมือง ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ไม่เคยศึกษามาก่อนมาอธิบายปรากฏการณ์ต่างๆในประเทศไทยได้หลายแง่มุม เพื่อช่วยกันตอบปัญหาว่าพระพุทธศาสนาจะนำโลกได้อย่างไร สำนักสื่อปฏิวัติขอกราบอนุโมทนารำลึกถึงเจตนารมณ์ของผู้ถอดความ ท่านเจ้าคุณพระราชปัญญาเมธี ที่ดิฉันเคยมีโอกาสได้ร่วมทำงานเมื่อครั้งเคลื่อนไหว เรื่องพระพุทธศาสนาในรัฐธรรมนูญและขอถือโอกาสนี้แนะนำผลงานเมธีแห่งวงการสงฆ์ไทย ที่ยังไม่ได้รับการเผยโฉมสู่โลกไซเบอร์ ในโอกาสหน้าจะนำประวัติและผลงานวิชาการของท่านมาเผยแผ่เป็นลำดับต่อๆไป